Hotel trends สร้างโรงแรม ดึงเอกลักษณ์ สู่โควิด-19 อย่างยั่งยืน

พลิกวิกฤษ ให้เป็นโอกาส ธุรกิจจะอยู่อย่างไรในยุคโควิด-19 โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบอย่างหนัก โรงแรมต่างๆ ต้องปรับตัว และหลายโรงแรมต้องปิดตัวไป ผู้ประกอบการโรงแรมที่ยังมีทุนอยู่ช่วงนี้เป็นโอกาสดี ในการมองหาจุดขายและพัฒนาธุรกิจให้เร็ว ทันต่อความต้องการของลูกค้า จำเป็นต้องเตรียมตัวให้พร้อม ทั้งการปรับปรุงอาคารให้ตอบโจทย์ด้านสุขภาพ มีคอนเซปต์เป็นของตัวเอง และการเปลี่ยนจากการพักอาศัยในโรงแรม มาเป็นการทำงาน หรือให้เป็นพื้นที่สำหรับเรียนรู้ ของเด็ก ๆ หรือถ้าช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี อาจจะปรับเปลี่ยน โดยการนำโรงแรมเดิม มารีโนเวทใหม่และเปิดขายห้องให้ลูกค้านักลงทุน พร้อมการันตีผลตอบแทนค่าเช่าให้กลุ่มนักลงทุน และอีกไอเดียต้องการท่องเที่ยวแบบเป็นส่วนตัว การจัดแพ็กเกจทัวร์ส่วนตัว เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในยุค New Normal หรืออาจจะมีการจับมือกับแหล่งท่องเที่ยวท้องถิ่น  ผู้ผลิตสินค้าท้องถิ่น มาเป็น Partner Ship กับโรงแรม เพื่อให้ชาวบ้านนำสินค้ามาขาย สร้างรายได้เพิ่มให้คนในชุมชนใกล้เคียง เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม มาดูกันว่ามีแนวคิดการสร้างโรงแรมแบบไหนที่จะอยู่รอดในช่วงวิด-19

สร้างตัวตน สร้างเอกลักษณ์ ปรับดีไซน์

สร้างคาแรคเตอร์ให้โรงแรมตอบโจทย์นักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่ก็ต้องการออกไปเที่ยวเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ ถ้าโรงแรมสามารถพัฒนา ให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมดั้งเดิม ก็จะทำให้โรงแรมมีความแตกต่าง ควบคู่กันทั้งเรื่องข้อมูล และงานดีไซน์ มาผสมผสานให้กลมกลืน โรงแรมที่เกิดขึ้นใหม่ หรือ โรงแรมเดิมที่ต้องการปรับปรุง ต้องคำนึงถึงสังคมปัจจุบันที่คนส่วนใหญ่ยึดตัวเองเป็นหลัก ก็ต้องมองว่าลูกค้าแต่ละคนที่เข้ามามีความต้องการอย่างไร เช่น ถ้าลูกค้าสนใจด้านสุขภาพ การบำบัดพักฟื้น เรามีสินค้าหรือบริการที่พร้อมรองรับด้านสุขภาพอย่างไรบ้าง รวมถึงที่ตั้งโรงแรม อาศัยสภาพแวดล้อมเป็นหลัก การดีไซน์อาคารจะสามารถตอบโจทย์สภาพแวดล้อมใกล้เคียงได้อย่างไรบ้าง ปัจจุบันนักท่องเที่ยว หันมาให้ความสำคัญกับเรื่องความยั่งยืน สินค้าที่ใช้ต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งหลังจากนี้จะต้องเน้นเรื่องนี้ให้มากขึ้น รวมถึงการดูแลสภาพแวดล้อมรอบข้างโรงแรมให้ดี ก็จะสร้างภาพลักษณ์ของโรงแรมให้ดูดีขึ้น

Baramizi Lab ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซ็ปต์แห่งอนาคตได้ทำการศึกษาแรงขับเคลื่อนและปัจจัยระดับมหภาคที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว และค้นคว้ากรณีศึกษาโรงแรมเกิดใหม่จำนวนมากเพื่อศึกษาแนวโน้มและเรียบเรียงออกมาเป็น Hotel Trends ที่น่าสนใจ

Panoramic Synergy โรงแรมที่สร้างประสบการณ์ในการผสานพลังระหว่างคนกับธรรมชาติโดยสมบูรณ์

ได้แก่ โรงแรม Attrap’Rêves ในใจกลางป่าทางเหนือของเมืองมาร์แซย์ (Marseille) ซึ่งเต็มไปด้วยธรรมชาติของทุ่งหญ้าอันกว้างขวาง  โดยห้องพักที่จัดไว้ให้ จะเป็นโดมแก้วรูปฟองสบู่โปร่งใส สามารถมองเห็นได้จากทางด้านในและด้านนอก ซึ่งแขกจะได้สัมผัสธรรมชาติแบบ 360 องศา และThe Oasis สร้างระบบนิเวศอันอุดมสมบูรณ์ ตัวอย่างเช่น โรงแรม ‘1 Hotel’ ที่เมือง Paris ที่อยากทำตัวเองให้เป็นปอดของเพื่อนบ้าน จึงสร้างป่าส่วนตัว และสวนลอยฟ้าขนาดใหญ่เป็นตัวเชื่อมระหว่างอาคาร พร้อมด้วยต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์บน Facade อาคาร

Absolute Serenity โรงแรมที่สร้างประสบการณ์แห่งความสงบโดยสมบูรณ์ทั้งทางกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ

เช่น Isolate Hut กระท่อมน้อยในป่าใหญ่ ได้แก่ โรงแรม Drop Box Hotel ในประเทศสเปน โรงแรมขนาดกระทัดรัดที่สามารถนำไปหย่อนได้ในทุกที่ สัมผัสวิวที่โรงแรมระดับ 5 ดาวก็ซื้อที่บริเวณนั้นไม่ได้ และความสงบจากสถานที่ที่คนอื่นยังเข้าไปไม่ถึง (Hidden Place)

World-Shifters โรงแรมที่ให้ประสบการณ์ในการลงมือทำให้โลกใบนี้ดีขึ้นกว่าเดิม

เช่น Social Support ได้ช่วยเหลือสังคมทันทีที่เข้าพัก ตัวอย่างที่สอดคล้องกับแนวคิดนี้ ได้แก่ โรงแรม Otera stay ในประเทศญี่ปุ่น ที่ทุกการเข้าพักในโรงแรม รายได้ส่วนหนึ่งจะถูกนำไปช่วยแก้ปัญหาทางสังคมหรือช่วยส่งเสริมทางด้านวัฒนธรรมในพื้นที่ นี่เป็นความร่วมมือระหว่างวัดโชเดนจิและ Start Up ที่ชื่อว่า ShareWing ปรับโฉมเป็นที่พักเพื่อหารายได้เข้าวัด

Photo : www.orbitz.com

Instagramable โรงแรมที่ให้ประสบการณ์เหมือนอยู่ในสตูดิโอถ่ายภาพ

การเติบโตของสังคม Social Network อย่าง Facebook และ Instagram กระตุ้นให้ผู้คนต้องการสร้างตัวตนในสังคม การได้รับการยอมรับจากผู้อื่น การท่องเที่ยวไปยังสถานที่ที่ให้บรรยากาศเหมือนสตูดิโอถ่ายภาพ เพื่อเรียกยอดไลค์ ยอดแชร์จากเพื่อนๆ ไปเที่ยวและได้ถ่ายรูปในที่สวยๆ หรือที่ที่กำลังเป็นที่นิยม เช่น Solarium Palettes จัดจ้านด้วยสีสู้แดด ได้แก่ The William Hotel ที่ New York โรงแรมที่แต่ละห้องจะเลือกใช้สีหลักเพียงสีเดียวและเป็นแม่สีที่โดดเด่นฉูดฉาดผสมกับสีขาวในการตกแต่ง จนอดที่จะเข้าไปยืนแล้วกดถ่ายรูปไม่ได้ และ Catchy Monument อนุสาวรีย์เรียกเสียงแฟลช ได้แก่ Hard Rock Hotel ที่ฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา โรงแรมแห่งแรกของโลกที่มีตัวตึกเป็นรูปทรงกีตาร์

เป็นไอเดียที่น่าสนใจสำหรับเจ้าของธุรกิจโรงแรมที่กำลังมองหาแนวทางในการปรับตัวในยุคนี้อย่างมากไม่ว่าจะเป็น  การเพิ่มโซลูชั่น นวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับสุขอนามัยในที่พักให้ลูกค้า เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้เกิดความสบายใจ โดยการเชื่อมโยงระบบต่างๆ ด้วยเทคโนโลยี Smart Solution และการเชื่อมโยงสู่ธรรมชาติอย่างยั่งยืน ในการขยับขยายธุรกิจโรงแรมให้สู้สถานการณ์โควิด-19 สามารถให้คำแนะนำและปรึกษาเกี่ยวกับงานสถาปัตยกรรม โดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

และเข้าชมข่าวสารได้ที่  https://www.nextplus.co.th/news

Cr. www.terrabkk.com , www.wazzadu.com , AWII House , www.baramizi.co.th
Photo : www.cntravellerme.com , www.baramizi.co.th