GAMING ROOM ห้องเก็บเสียงดีไซน์สุดเจ๋ง! ในฝันของนักแคสเกมและสตรีมเมอร์

“สตรีมเมอร์ (Streamer)” กลายเป็นอาชีพยอดนิยมของคนรุ่นใหม่ และเป็นอาชีพที่ต้องการในกลุ่มธุรกิจสตรีมมิ่ง โดยเฉพาะ สตรีมเมอร์ หรือผู้ที่เล่นเกม ผลิตสื่อต่างๆ ให้คนดูผ่านออนไลน์แล้วมีผู้ติดตามจำนวนมาก ซึ่งหากประสบความสำเร็จในอาชีพนี้สามารถสร้างรายได้ถึง 1.5 ล้านบาท/ชม. ซึ่งนอกจากได้เล่นเกมที่ชอบแล้วยังสร้างรายได้ เป็นอาชีพใหม่ที่มาแรงมาก สำหรับนักแคสเกมและสตรีมเมอร์ ต้องใช้สมาธิและใช้เสียงในการซ้อม ถ้ามีห้องเก็บเสียงดีๆ สักห้อง ดีไซน์สร้างบรรยากาศ แคสเกมและสตรีมให้เต็มที่ ไม่มีเสียงรบกวนจากภายนอกและไม่รบกวนเพื่อนบ้าน มาดูกัน

สิ่งแรกที่ต้องทำเป็นอย่างแรกคือการพิจารณาว่าจะเลือกเนรมิตห้องไหนภายในบ้านให้กลายเป็นห้องเล่นเกม โดยสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาถึงก็คือการใช้ประโยชน์ในอนาคต คุณจำเป็นต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบว่าคุณอยากให้ห้องเล่นเกมออกมาเป็นอย่างไร อยากจะใช้สอยมันในรูปแบบไหน จะเป็นห้องที่รวมเพื่อนๆ หลายคนมาเล่นเกมด้วยกันด้วยไหม การเลือกห้องที่ใช่คือสิ่งสำคัญ เนื่องจากยิ่งคุณเลือกห้องที่มีขนาดใหญ่ ก็จะส่งผลถึงงบประมาณในการตกแต่งเพิ่มเติมที่จะยิ่งบานปลายตามขนาดไปด้วย และถ้ามันไม่ได้ถูกใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าก็จะเป็นการสิ้นเปลืองไปโดยเปล่าประโยชน์

ต้องเก็บเสียง

ห้องเล่นเกมคือห้องที่มีการใช้เสียงดัง ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนคนอื่นๆ ในบ้าน รวมถึงเพื่อนบ้าน จึงจำเป็นที่จะต้องมีระบบป้องกันเสียง วัสดุที่มีคุณสมบัติในการ “กั้นเสียง” ไม่ให้ทะลุผ่านจากห้องหนึ่งไปยังอีกห้องหนึ่ง หรือกั้นเพื่อไม่ให้เสียงรบกวนจากภายนอกเข้ามายังภายในห้องได้ รวมไปถึงการกั้นเสียงจากภายในไม่ให้ออกไปภายนอกด้วย ทั้งนี้ วัสดุกันเสียงส่วนใหญ่จะใช้กับผนัง เช่น ฉนวนกันเสียง ที่สามารถใช้ได้กับทั้งผนังแบบก่ออิฐ และผนังโครงเบา หรือสามารถติดบนฝ้าเพดานก็ได้

Photo : amzn.to

วัสดุดูดซับเสียง  (Sound Absorbtion) วัสดุที่มีคุณสมบัติในการ “ลดเสียงก้อง” และ “ลดเสียงสะท้อน” ภายในห้องที่อาจรบกวนการทำกิจกรรมต่างๆ ภายในห้อง วัสดุดูดซับเสียงมีทั้งสำหรับผนัง ฝ้าเพดาน และแบบปูพื้น โดยผนังดูดซับเสียง จะเป็นแผ่นบุที่หุ้มด้วยผ้าชนิดพิเศษเคลือบสารไม่ลามไฟ หรือหุ้มด้วยผ้าใยแก้วพิเศษ ส่วนแผ่นฝ้าดูดซับเสียงนั้น โดยมากจะเป็นแผ่นฝ้ากลาสวูดหรือแผ่นฝ้ายิปซัม และสุดท้ายสำหรับพื้นดูดซับเสียง มักนิยมใช้เป็นพรมอัดชนิดลูกฟูก

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : https://www.nextplus.co.th/soundproof/studio

ธีมการตกแต่ง

นี่ละคือ หัวใจของ เกมมิ่งรูม โทนสี เป็นตัวกำหนดอารมณ์ของแต่ละห้องได้เป็นอย่างดี การเลือกใช้โทนสีในการตกแต่งห้องจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะสะท้อนตัวตนและบ่งบอกเอกลักษณ์ของเจ้าของห้อง เหมาะกับระบบเกมที่เล่น การเล่นเกมนั้นมีความมันส์ เสมือนจริง และได้บรรยากาศ ก็คือการตกแต่งห้องให้มีความน่าดึงดูด น่าสนใจ เหมาะสำหรับการเล่นเกมจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ไฟ LED ที่สร้างสีสันให้กับห้องเล่นเกม อาจมีการเล่นไฟให้ดูสลัวเล็กน้อยไม่สว่างมากนัก และใช้ไฟสีแดง สีส้ม เปิดบริเวณหน้าจอก็จะช่วยทำให้เพิ่มความดุเดือดของเกมส์และบรรยากาศของการเล่นเกมเสมือนหลุดเข้าไปในเกมจริงๆ หรือถ้าเกมเมอร์มีความชอบเกมไหนเป็นการส่วนตัว ก็สามารถดึงธีมของเกมหรือภาพยนตร์บางเรื่องออกมาใช้ในการแต่งห้องได้ เช่น ธีมอวกาศ หรือ ธีมสนามรบ จริงแล้วๆไอเดียการแต่งห้องของเกมเมอร์ ทำได้หลากหลายมากขั้นอยู่ที่ความชอบและอุปกรณ์ที่แต่งละคนต้องการจะมีแตกต่างกันไป แต่ไอเดียการแต่งห้องหลักๆก็จะขึ้นอยู่กับการจัดวาง อุปกรณ์ และการเลือกโทนสีของห้อง ที่จะช่วยสร้างบรรยากาศในการเล่นเกมมากขึ้น

Photo : wattpad.com

อุปกรณ์เสริมต้องแน่น

อุปกรณ์เทคโนโลยีทันสมัยต่างๆ เป็นอีกหนึ่งในสิ่งสำคัญที่ทำให้เข้าถึงแก่นของการเล่นเกมส์และเป็นสิ่งที่ทำให้ห้องแบบเกมเมอร์สมบูรณ์ครบครัน เรียกว่าเป็นสวรรค์ของเหล่าเกมเมอร์ ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอที่ใหญ่ กว้าง หรือหลายจอ เช่น ใช้จอคอมพิวเตอร์ 3 จอ ติดกัน แบบ HDTV พร้อมเก้าอี้ที่นั่งสบาย หรือการมีลำโพงเล่นเกมที่มีเสียงกระหึ่ม เสียงหนักแน่น ทำให้เกมเมอร์เสมือนหลุดเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ของเกมนั้นจริง และที่ขาดไม่ได้ คือคีย์บอร์ดและเมาส์เล่นเกม ที่จะต้องมีความไวหรือมีน้ำหนักการกดที่พอดีกับการใช้เล่นเกม เพื่อความลื่นไหล ความมันส์ และความต่อเนื่องของจังหวะ ดังนั้นนอกจากการแต่งห้องด้วยเฟอร์นิเจอร์ปกติแล้ว การมองหาอุปกรณ์เสริมก็เป็นอีกหนึ่งในการแต่งห้องที่เหมาะที่สุดสำหรับเหล่านักเล่นเกม

เติมเต็มอาชีพในฝัน มันส์อย่างเต็มรูปแบบ เด็กไทยมีศักยภาพ มีความสามารถในการถ่ายทอด การเล่มเกม การผลิตเนื้อหา สามารถเข้าสู่และอยู่รอดในอุตสาหกรรมสตรีมมิ่ง สร้างรายได้ การเล่นเกมแบบมืออาชีพ เกมสตรีมมิ่งออนไลน์เป็นการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมเกม และทำให้การเล่นเกมสามารถเป็นอาชีพที่ทำงานได้จริง และที่สำคัญห้องมีห้องเก็บเสียงและอุปกรณ์ที่พร้อมที่สามารถส่งเสริมการเล่มเกมให้พัฒนาได้รวดเร็วยิ่งขึ้น นั้นเอง

ตัวอย่างห้องเก็บเสียง : https://www.nextplus.co.th/our-services#soundproof

Data : https://www.algarvefilmfest.com
https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/886031

https://www.mainstand.co.th