สายธุรกิจสปอร์ตฮอลล์ ฟิตเนส ไม่อยากเจอปัญหาเสียงสะท้อนกวนใจลูกค้าต้องทำอย่างไร

ธุรกิจที่ได้รับความสนใจตามเทรนด์สุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นสปอร์ตฮอลล์ สตูดิโอออกกำลังกาย ฟิตเนส สนามกีฬาเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักธุรกิจต่างให้ความสนใจลงทุนเปิดกิจการกันเพิ่มมากขึ้น ตามความต้องการของคนที่หันมาดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย มีคลาสเปิดสอนหลายรูปแบบ และนอกเหนือจากการบริการลูกค้าแล้ว ความสมบูรณ์แบบของอาคารสถานที่ ความพร้อม สำหรับการให้บริการที่เป็นส่วนตัวของสมาชิกนั้นก็เป็นเรื่องสำคัญต่อภาพลักษณ์และกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นเป็นไปได้อย่างราบรื่นไม่สะดุด แน่นอนว่าเรื่องเสียงนั้นสำคัญมาก ลูกค้าของเราหลายท่านให้เราดูแลในเรื่องเสียงก้อง เสียงสะท้อน ทำห้องเก็บเสียง ใช้วัสดุดูดซับเสียงที่เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ ซึ่งพบเจอปัญหานี้บ่อยมาก วันนี้เรามาแชร์วิธีแก้ปัญหาว่าจะทำอย่างไร เลือกวัสดุแบบไหนถึงจะเหมาะสม

ขอยกกรณีสปอร์ตฮอลล์ที่สามารถเกิดเสียงก้องและเสียงสะท้อนได้ง่าย วันนี้เรานำบรรยากาศภายใน Bezledy Municipal Sports Hall ประเทศโปแลนด์มาฝากกัน ภายในสปอร์ตฮอลล์ที่เต็มไปด้วย สนามบาสเกตบอลขนาดใหญ่ ห้องออกกำลังกาย และห้องอเนกประสงค์มากมาย ส่วนใหญ่แล้วภายในสนามกีฬาหรือโรงยิมในร่มมักมีพื้นที่ๆ จำกัดมีการกั้นบริเวณของการส่งผ่านเสียงที่ชัดเจน จึงทำให้เกิดเสียงก้องและเสียงสะท้อนจนสามารถได้ยินอย่างชัดเจน บางครั้งก็อาจส่งผลกระทบให้กับนักกีฬาหรือลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการได้

ภาพประกอบ : Bezledy Municipal Sports Hall

เลือกวัสดุให้ได้คุณภาพเหมาะกับการใช้งานสำคัญ

การเลือกใช้วัสดุที่ช่วยลดระดับความสะท้อน ความก้องของเสียง โดยการใช้ผ้าอะคูสติก Ecophon รุ่น Ecophon Super G A ซึ่งเป็นฝ้าอะคูสติกที่เหมาะกับการติดตั้งภายในสนามกีฬาหรือโรงยิมในร่ม Ecophon รุu Ecophon Super G A เป็นฝ้าอะคูสติก ผลิตด้วยเทคโนโลยีเส้นใย Super G ที่ถูกออกแบบมาให้ทนแรงกระแทกได้สูง มีค่าการดูดซับเสียง NRC = 090 หรือประมาณ 90% ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่สามารถช่วยลดเสียงก้องและเสียงสะท้อนได้ดี

Trandar Ecophon รุu Ecophon Super G A แผ่นฝ้าเพดานอะคูสติกตกแต่ง ชนิดขอบเรียบ ผลิตด้วยเส้นใย Super G ซึ่งถูกออกแบบมาให้ทนแรงกระแทกสูง มีค่การสะท้อนแสง (Light Reflectance) 78% มีค่าการดูดซับเสียง NRC = 0:90 หรือประมาณ 90% ซึ่งทดสอบตามมาตรฐาน ISO 14644-1 จัดอยู่ในประเภทวัสดุไม่ลามไฟ Class 0 ได้รับรองมาตรฐาน Indoor Climate Labeling and Emission Class M 1 ได้รับรองจาก Eco-Lable จาก Nordic Swan และได้รับรอง The Asthma and Allergic Association ว่าเป็นฝ้าที่ไม่อันตรายต่อสุขภาพ

อ้างอิง : http://www.trandar.com

ภาพประกอบ : classpass studios

การเลือกวัสดุที่เหมาะสมกับลักษณะการใช้งานและแก้ปัญหาได้ตรงจุดนั้นสำคัญมากอย่างที่เราเคยแชร์ในหลายบทความ อาทิเช่น เทคนิคแก้ปัญหาเสียงก้องในห้องอัดให้ได้เสียงคุณภาพ เทคนิคและวิธีการแก้ปัญหาเรื่องเสียงนั้นต้องมีการตรวจสอบวัดค่าเสียงต่างๆ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านเสียงโดยตรงเพราะจะสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ตรงจุดที่สุด และสามารถแนะนำและเลือกวัสดุที่มีคุณภาพเหมาะสมกับพื้นที่ โดยที่สำคัญทีมผู้เชี่ยวชาญจะคำนึงถึงการบริหารระยะเวลาและค่าใช้จ่ายของคุณให้น้อยที่สุดนั้นเอง